top of page

รีวิวหนังสือโยคะชื่อ The Yoga Bible




หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ษิไปซื้อมาจากร้าน Kinokuniya ในราคา 748 บาทค่ะ

เนื้อหาในหนังสือแบ่งออกเป็น 4 ตอนด้วยกัน

ได้แก่บทนำ การฝึก โยคะสำหรับการฝึกที่เฉพาะเจาะจง และการค้นหาโยคะที่ใช่สำหรับตัวเอง


ในบทนำ ผู้เขียนได้สรุปเนื้อหาของปรัชญาโยคะ และที่มาที่ไปของโยคะให้เราได้อ่านอย่างกระชับและง่ายต่อความเข้าใจมากที่สุดค่ะ สิ่งที่ษิชอบเกี่ยวกับบทนำคือการที่เขาพูดได้บรรนไดทั้ง 8 (ในภาษาโยคะเรียกว่าอัษฏางคะโยคะ) ที่ง่ายต่อการเข้าใจ และทำให้เห็นภาพว่าโยคะไม่ได้มีแค่การฝึกอาสานะเท่านั้นค่ะ พร้อมกับคำแนะนำสำคัญๆสำหรับมือใหม่ที่อยากฝึกโยคะอีกด้วยค่ะ



ในบทที่สอง การฝึก จะมีท่าโยคะต่างๆตามลักษณะของกายวิภาคให้เราได้เปิดดูโดยง่าย ซึ่งตอนแรกนี้คือเหตุผลหลักที่ษิเลือกซื้อหนังสือเล่มนี้ เพราะว่าหนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนคัมภีร์ที่รวบรวมท่าโยคะทั้งท่าพื้นฐานและท่าขั้นสูงเอามาไว้ในเล่มเดียวแบบย่อค่ะ ซึ่งเขาไม่ได้มีแค่ภาพโชว์ท่าอย่างเดียว ยังมีภาพอธิบายขั้นตอนการเข้าท่านั้นๆให้ค่อยๆทำตามได้อีกด้วยค่ะ


สำหรับบทที่สาม โยคะสำหรับการฝึกที่เฉพาะเจาะจง ผู้เขียนได้อธิบายถึงการฝึกโยคะเพื่อช่วยเรื่องต่างๆในชีวิตประจำวัน เช่น การฝึกโยคะเพื่อลดความเครียด และมีตารางบอกอาการต่างๆที่สามารถใช้ท่าโยคะ หรือการฝึกปราณายามะช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้นได้อีกด้วยค่ะ เช่น อาการปวดหลังล่าง ให้ฝึกท่ากางขาก้มตัวในหน้า 66 เป็นต้น



ในบทสุดท้าย การค้นหาโยคะที่ใช่สำหรับตัวเอง ผู้เขียนได้อธิบายถึงการฝึกโยคะในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่ได้หมายถึงแค่อาสานะเท่านั้น และสไตล์การฝึกโยคะที่เป็นหลักสูตรดั้งเดิมมาจากอินเดียว ว่ามีสไตล์ไหนบ้าง เพื่อให้เราเข้าใจหลักการฝึก และเลือกโยคะที่ใช่สำหรับตัวเองได้อย่างเหมาะสมค่ะ


สำหรับใครที่อยากเริ่มฝึกโยคะแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร ลองซื้อมาอ่านดูนะคะ เล่มเล็กๆ พกพาได้ง่าย มีภาพประกอบชัดเจน เนื้อหาครอบคลุม ไม่เยอะเกินไปจนทำให้ไม่อยากอ่าน ษิแนะนำว่าให้ลองอ่าน แล้วฝึกตาม ท่าละวันก็ได้ค่ะ เหมือนเล่นเกมส์ไปในตัว



สำหรับครูสอนโยคะควรมีติดสตูดิโอไว้เช่นกันค่ะ ษิเปิดดูหนังสือเล่มนี้เพื่อหาคำอธิบายที่สั้นๆ และหาไอเดียในการจัดซีเควนส์อยู่บ่อยๆค่ะ


คิดว่าสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้นะคะ หรือที่ร้านเอเชียบุ๊คก็น่าจะมีเช่นกันค่ะ

ใครซื้อมาแล้วลองบอกได้ไหมคะว่าชอบอะไรเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้มากที่สุดเอ่ย? :D


ดู 552 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page