top of page

5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนลงเรียนคอร์สครูโยคะ

อัปเดตเมื่อ 26 มี.ค. 2564


เรียนคอร์สครูโยคะ

จะลงเรียนคอร์สครูโยคะ เสียเงินกันตั้งครึ่งแสนทั้งที เราควรรู้รายละเอียดเกี่ยวกับคอร์สไปถึงทุกอณูนะคะ ที่บอกว่ารู้ไปถึงทุกอณูคือ รายละเอียดของคอร์สนี้ เป็นการสอนแนวไหน? สอนแนววินยาสะ แนวอัชทังก้า แนวโยคะบำบัด หรือว่าโยคะสำหรับคุณแม่ เราจะได้รู้ว่าต้องเตรียมตัวมากน้อยแค่ไหน เพราะอย่างคอร์สครูโยคะนานาชาติที่ษิลงเรียน ครูสอนแนววินยาสะก็จริง แต่ฝึกโหดมาก ค้างแต่ละท่านี้ 20 รอบลมหายใจ เหมือนฝึกทหารก็ไม่ปาน ดีที่ษิรู้ก่อน เลยเตรียมตัวไปค่อนข้างดี ฝึกโหดให้กับตัวเองทุกวันก่อนไป 1 เดือน พอไปเรียนจริงแล้วก็รู้สึกว่ารับได้ สิ่งเหล่านี้เราควรรู้ให้หมด เผื่อไม่ให้มาเสียใจภายหลัง ลองอ่านรายละเอียดในบล็อคนี้ดูค่ะ ว่าเราควรรู้อะไรบ้าง ก่อนลงเรียนคอร์สครูสอนโยคะ


1.มีวิชาอะไรในคอร์สนี้?

เราควรรู้ด้วยว่า ในคอร์สที่เราจะลงเรียน มีวิชาอะไรบ้าง? เช่น อาสานะ ปราณายามะ กายวิภาคศาสตร์ การตลาดสำหรับครูสอนโยคะ บุคลิกภาพ และวิธีการสอนโยคะ จะได้เห็นภาพรวมคร่าวๆและทำการบ้านไปก่อนเลยค่ะ เคล็ดลับอีกข้อคือ หาให้ได้ว่าใครเป็นคนสอนแต่ละวิชา ถ้าครูคนเดียวสอนทั้งหมด ก็อาจหมายความได้ว่า คอร์สนี้ เนื้อหาอาจจะไม่แน่นเท่าไหร่ เพราะคอร์สครูโยคะที่มีหลายวิชาแบบนี้ ควรมีผู้เชียวชาญจากแต่ละแขนงมาสอน ษิว่าเนื้อหาจะแน่นกว่า และที่สำคัญหารีวิวของคอร์สเรียนโยคะให้ได้ค่ะ ไม่ว่าจะจากคนที่เคยเรียน หรือตามบล็อคที่มีคนลงเอาไว้ อย่างเช่นบล็อคที่ษิเขียน รีวิวประสบการณ์ เรียนคอร์สครูโยคะระดับนานาชาติ


2. คำศัพท์ภาษาสันสกฤต

ไปเรียนคอร์สครูโยคะทั้งที ษิรับประกันได้เลยว่า เราจะต้องเจอกับศัพท์ภาษาสันสกฤตทุกวันแน่ๆค่ะ ไม่ว่าจะเป็นชื่อท่า การหายใจปราณายามะต่างๆ หรือแม้กระทั้งปรัชญาโยคะ เราควรหาหนังสืออ่านก่อนไป อาทิเช่น Light on on Yoga: B.K.S Iyengar หนังสองของปรมาจารย์โยคะ ผู้ก่อตั้งศาสตร์โยคะไอเยนก้า หรือหนังสือภาษาไทย ชื่อ หฐโยคะ เขียนโดยแมกซ์สตรอม และได้รับการแปลโดย โสภาพรรณ สองเล่มนี้มีเนื้อหาค่อนข้างลึก เหมาะกับว่าที่นักเรียนครูโยคะ เพื่อเตรียมตัวให้ชินกับภาษาสันสกฤตที่จะต้องเจอค่ะ


3.ชั่วโมงฝึกสอน

ส่วนใหญ่แล้วชั่วโมงที่ให้เราฝึกสอนมักมีไม่เยอะ นอกจากว่าจะมาฝึกสอนต่อเองหลังจบคอร์ส หรือบางที่ก็อาจจะพานักเรียนออกไปฝึกสอนนอกคลาสตามที่ต่างๆ ควรสอบถามให้รู้แน่นอนว่า จะมีชั่วโมงฝึกสอนหรือไม่ และมีประมาณกี่ชั่วโมง ซึ่งตามหลักของโรงเรียนที่ได้รับรองมาตรฐาน RYS ของ Yoga Alliance แล้วนั้น จะต้องมีชั่วโมงฝึกสอนและเทคนิคการสอนรวมกันไม่ต่ำกว่า 25 ชั่วโมง แนะนำว่า สำหรับมือใหม่ ที่ไม่เคยขึ้นสอนเลย ควรเตรียมสคลิปการสอน ท่องไปก่อนล่วงหน้าเลย อย่างน้อยๆให้สอนท่าไหว้พระอาทิตย์ให้ได้คล่อง ไม่สะดุด แค่นี้ก็น่าจะเอาไปต่อยอดในการสอนซีเควนส์อื่นๆได้แล้วค่ะ


4.ใบประกาศ

เราควรรู้ว่าเมื่อเรียนจบแล้วเราจะได้ใบประกาศนียบัตรจากสถาบันเป็นประเภทไหน? RYS 200 RYS 500 เมื่อได้ใบประกาศแล้ว ทางโรงเรียนจัดการเป็นธุระให้เราลงทะเบียนกับสถาบัน Yoga Alliance หรือไม่? หรือว่าต้องทำเอง (อันนี้เป็นตัวเลือกนะคะ ส่วนใหญ่จะสามารถเลือกได้ว่าเราอยากขึ้นทะเบียนเป็นครูโยคะกับ Yoga Alliance หรือไม่ เรื่องของ Yoga Alliance จะมีเขียนในบล็อคต่อๆไปค่ะ) และค่าลงทะเบียนเท่าไหร่ต่อปี? อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ษิเคยเขียนรีวิวไปแล้วก็คือมาตรฐานของโรงเรียนค่ะ ว่าโรงเรียนนี้มีมาตรฐานอะไรรับรองบ้าง เพราะถ้าโรงเรียนไม่ได้มาตรฐาน เมื่อเราจบแล้ว ก็อาจจะขึ้นทะเบียนกับ Yoga Alliance ไม่ได้เลยก็ได้นะคะ


5.การฝึก

โดยปกติแล้ว ในคอร์สครูจะมีการฝึกโยคะอาสานะร่วมกันทุกๆเช้าและเย็น หรืออาจจะมีแค่ช่วงเช้าอย่างเดียว ถ้าหากเป็นไปได้ษิอยากให้ว่าที่นักเรียนคอร์สครูทุกคน ทดลองไปฝึกที่สตูดิโอเลย ในคลาสที่มีประจำทุกวันของที่โรงเรียน จะได้รู้สไตล์การสอนของครู ทำความรู้จักกับครูและวางแผนเตรียมตัวให้พร้อมล่วงหน้าค่ะ


การลงคอร์สครูสอนโยคะ โดยเฉพาะระดับนานาชาติที่เราต้องไปอยู่ที่โรงเรียนเป็นเวลานานๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เหมือนกับเวลาที่เราไปเที่ยวพักผ่อนเลยนะคะ ร่างกายต้องฟิตพร้อม ความรู้ต้องเตรียมไปให้พอมีพื้นฐาน และที่สำคัญต้องเปิดใจยอมรับประสบการณ์ใหม่ๆ และทำความรู้จักกับเพื่อนๆที่มาจากหลากหลายมุมโลกอีก ษิหวังว่าบล็อคนี้จะให้ไอเดียดีๆในการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสาวๆที่คิดจะลงคอร์สครูนะคะ ขอให้โชคดีค่ะ

ดู 562 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page