top of page
  • รูปภาพนักเขียนyogalize

3 ข้อพลาด ที่ทำให้ฝึกโยคะแล้วน้ำหนักไม่ลดซะที!

สาวๆคนไหนฝึกโยคะเพราะอยากลดน้ำหนักบ้างคะ? ลูกศิษย์หลายๆคนของษิก็มีจุดประสงค์นี้อยู่ในใจกันไม่น้อยทีเดียว แต่ฝึกมาเป็นเดือน ทำไมน้ำหนักไม่ลดซะทีคะครู? ก่อนจะบอกว่าโยคะลดน้ำหนักไม่ได้ ษิอยากให้สาวๆลองทำเช็คลิสต์ด้านล่างดูนะคะว่าเรายังขาดข้อใดข้อหนึ่งไปหรือไม่ ถ้าใช่ รีบเอาไปปฎิบัติด่วนๆค่าา



1.อาหารที่กินอยู่ดีจริงไหม?

ว่าด้วยเรื่องอาหาร ฝึกโยคะทั้งที ก็ต้องกินตามหลักอายุรเวทสิคะ ไม่ว่าจะเป็นการหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป มัน ทอด หรือแม้กระทั้งอาหารเผ็ดปากบาน เค็มจนไตร้องขอชีวิต แบบนี้ควรงดให้หมดนะคะ ตามหลักอายุรเวทแล้ว เราจะมีธาตุประจำตัว ที่เป็นตัวกำหนดลักษณะนิสัย และรูปร่างของเรา อาหารที่เรากินเข้าไป ก็ควรจะไปช่วยรักษาสมดุลของธาตุเรา ไม่ให้เสียสมดุลไป ยกตัวอย่างเช่น คนธาตุลม ไม่ควรกินของขม หรือเผ็ดเกินไป เพราะจะทำให้มีธาตุลมเยอะเกินควร ส่งผลให้เกิดโรคนอนไม่หลับ หงุดหงิดง่าย ตัดสินใจอะไรก็รวนเรไปหมด และพาลให้เกิดการกินแบบไร้สติตามมา

สาวๆควรเช็คธาตุของตัวเองนะคะ โดยพิมพ์คำว่า dosha test แล้วทำแบบทดสอบดูค่ะ ท้ายผลทดสอบเขาจะมีรายการอาหารที่ควรกิน และควรหลีกเลี่ยงลิสต์เอาไว้ให้ด้วยค่ะ



2. วินัยจ๋าาา

ไม่อยากจะบอกเลยว่าข้อนี้เป็นกันเอามาก นั้นก็คือการขาดความสม่ำเสมอนั่นเองค่ะ อย่างน้อยๆ ขอให้ลองฝึกอาทิตย์ละ 2-3 วันนะคะ แบบนี้กำลังดีสำหรับผู้เริ่มต้นค่ะ ใครจะฝึกมากกว่านั้นก็ตามแต่เวลาเลยค่ะ ยิ่งฝึกบ่อยก็ยิ่งเห็นผลเร็วค่ะ




3.ท่าที่ทำอยู่อาจไม่เวิร์คเพราะ...

พูดถึงเรื่องฝึกแล้ว ก็ต้องพูดถึงเรื่องท่าฝึกนะคะ หนึ่งในสาเหตุที่ฝึกเท่าไหร่ก็ยังดูย้วยอยู่ดีก็เพราะ ไม่ได้ฝึกท่าใหม่ๆเลย ฝึกแต่ท่าเดิมๆซ้ำๆ แล้วก็ค้างท่าเท่าเดิมด้วย เพราะฉะนั้น สิ่งที่อยากให้ทำนะคะ

3.1 เลือกท่าที่เรารู้สึกว่ายาก หรือไม่ค่อยชอบมาฝึกให้บ่อยขึ้น เพราะยิ่งเราไม่ชอบ ยิ่งแสดงว่าร่างกายเราอ่อนแอในการทำท่านั่นๆค่ะ

3.2ฝึกท่าเดิิมก็ได้ค่ะ แต่ค้างท่าในนานขึ้นแทนค่ะ

ลองดูนะคะ สาวๆ :)

ดู 124 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page