top of page

5 วิธีหยุดอาการ PMS ฉบับครูสอนโยคะ

อัปเดตเมื่อ 25 เม.ย. 2562




เดี๋ยวนี้ไม่มีใครไม่รู้จักอาการ PMS อาการก่อนมีประจำเดือน สิ่งที่เปลี่ยนให้ผู้หญิงน่ารักๆอย่างเรา กลายเป็นกอซซิล่าไปในในเวลาเพียงข้ามคืน ซึ่งความจริงแล้วอาการ PMS สำหรับษิ ไม่ได้เป็นแค่ช่วงก่อนมีเท่านั้น ในบางเดือนที่ดูแลตัวเองไม่ดีพอ อาการเหล่านี้ก็จะมีผลกับช่วงที่มีประจำเดือนโดยตรง แรงขนาดที่ว่าต้องลางานกันเลยทีเดียว แต่เมื่อษิได้มาเรียนรู้เกี่ยวกับโยคะ และการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์อายุรเวท ศาสตร์การแพทย์แผนโบราณ ที่เป็นเหมือนคู่หูกับโยคะ และได้นำมาปรับใช้กับตัวเอง จนตอนนี้แทบไม่มีอาการ PMS ตอนมีประจำเดือนอีกแล้ว ษิเลยจะมาแชร์ให้สาวๆสายโยคะ ได้นำไปลองปฎิบัติ และลองทำตามดูค่ะ กับ 5 วิธีหยุดอาการ PMS ฉบับครูสอนโยคะ


อาหารที่ไม่ควรกิน ลดอาการ PMS

1. งดเนื้อสัตว์

ก่อนช่วงมีประจำเดือนประมาณ 2 อาทิตย์ อยากให้ลองงด เนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น ไก่ หมู วัวดูค่ะ อาจจะทานเป็นปลา ไข่ แทน ถามว่าเป็นเพราะอะไร ต้องบอกก่อนว่า ตอนที่ษิทดลองเป็นมังสวิรัต ภายในเดือนแรก อาการ PMS และอาการปวดท้องน้อยอย่างรุนแรง ในวันแรกของรอบเดือน ที่ษิจะต้องเป็นหายไปเหมือนเสกได้ คาดว่าน่าจะมาจากสารเคมีต่างๆในเนื้อสัตว์ที่เราได้รับไป และไปปั่นป่วนกับฮอร์โมนในร่างกายเรา โดยเฉพาะฮอร์โมนจากไก่ เมื่อเรางดเนื้อสัตว์เหล่านี้ ทำให้ฮอร์โมนของเราบาลานซ์ขึ้นค่ะ


อาหารลดอาการ PMS

2.เลี่ยงของเย็น

อาหารที่ควรกินก่อนและระหว่างช่วงมีประจำเดือนคืออาหารที่มีฤทธิ์อุ่นๆ แต่ไม่เผ็ดร้อน เช่น แกงจืดผักกาดใส่พริกไทยดำเยอะกว่าปกติเล็กน้อย ข้าวต้มปลาใส่ขิงซอย ซุปมิตโซะ ไข่ตุ๋น ปลาย่าง ฝักทองผัดไข่ ใบเหลียงผัดไข่ เป็นต้น ควรงดอาหารที่มีฤทธิ์เย็นเช่น แกงมะระยัดไส้ อาหารทะเลประเภทต่างๆ ปลาดิบ แกงจืดตำลึง สลัดผักสด ไอศกรีม บิงซู น้ำแข็งไส ผลไม้ฉ่ำน้ำจำพวกแตงโม มะพร้าว และแคนตาลูป เพื่อให้ร่างกายที่ต้องสูญเสียเลือดไม่เย็นเกินไป ช่วยให้เลือดเดินทางสะดวกไม่แข็งตัว และไม่ค้างอยู่ภายในค่ะ


อาบน้ำอุ่นช่วยลดอาการ PMS

3.อาบน้ำอุ่น

ในวันแรกที่ประจำเดือนมา หาโอกาสอาบน้ำอุ่น ถึงร้อนให้ได้นะคะ นำฝักบัวประกบที่ท้องน้อยเลยก็ได้ค่ะ จะช่วยให้อาการปวดท้องคลายตัว ทำให้เลือดไหลเวียนดี ไม่คั่งค้าง ษิลองมาแล้ว สบายตัวที่สุดเลยค่ะ ปวดท้องแล้วหายเป็นปลิดทิ้ง


4.ฝึกโยคะท่าไหนแก้ปวดได้บ้าง?

สำหรับวันแรก ษิจะไม่ออกกำลังกายหักโหม อย่างดีก็ฝึกโยคะบางท่า เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อท้องน้อยคลายตัว ขับเลือดเสียออกได้หมด และฝึกบางท่าเพื่อช่วยอาการปวดหลังล่างค่ะ ดูรูปแล้วลองทำตามได้เลยค่ะ


ท่าที่ 1 ท่าผีเสื้อ Baddha Konasana ช่วยคลายกล้ามเนื้อต้นขาด้านใน ลดอาการปวดหลังล่าง

1.นั่งหลังตรง ฝ่าเท้าประกบกัน มือจับไว้ที่เท้า

2.หายใจออก โน้มตัวไปด้านหน้า

3. แขนวางที่พื้น ค้างเอาไว้ 5 -10 รอบลมหายใจก่อนออกจากท่า

ท่าที่ 2 ท่าฮีโร่ Virasana ช่วยคลายกล้ามเนื้อต้นขาด้านบน ลดอาการปวดท้องน้อย

1.นั่งลงไประหว่างขาทั้งสองข้าง ถ้านั่งแล้วตึงมาก เอาหมอรองก้น

2.วางศอกลงไปทีละข้าง

3.วางหลังลงตามไป ถ้าตึงขามาก หาหมอนมารองหลัง ข้างท่าเอาไว้ 5 - 10 รอบลมหายใจ

ท่าที่ 3 ท่ากระต่าย Sasangasana ช่วยยืดหลังช่วงบน คลายอาการปวดต้นคอ

1.นั่งทับส้นเท้า มือทั้งสองจับเอาไว้ที่ส้นเท้าทั้งสองข้าง


2.หายใจออก พับคอ เก็บคางชิดอก โค้งหลังตัวงอ

3.หายใจเข้าวางศรีษะลงไปหน้าเข่า หลังยังโค้งอยู่

4.หายใจเข้า ยกก้นขึ้นจากส้นเท้า มือยังจับเอาไว้ทีส้นเท้า ค้างท่านี้ 5 - 10 รอบลมหายใจ

5.ของประจำตัวควรมี ลดอาการ PMS ทันที

ไอเท็มที่ควรมีเวลาปวดหัวไมเกรนตอนมีรอบเดือนคือถุงเจลเย็น เอามาห่อผ้าบางๆ แล้วค่อยประคบศรีษะตรงที่รู้สึกปวด กับน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ เอาไว้สูดดมเพื่อช่วยผ่อนคลายได้ดีมากๆเลยค่ะ




ที่สำคัญคือการฝึกสมาธิเพื่อรับมือกับชีวิตประจำวันและช่วยให้ลดอาการ PMS ต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้อีกด้วยค่ะ



ดู 214 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page