top of page
  • รูปภาพนักเขียนyogalize

รีวิว แหล่งซื้อผักปลอดสาร ราคาไม่แพง ตลาดนัดฐานธรรมธุรกิจ

อัปเดตเมื่อ 10 พ.ค. 2561



เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมผัก ผลไม้ ปลอดสารในห้าง ถึงมีราคาแพงกว่าผักผลไม้ทั่วๆไป แพงจนเรายอมบอกตัวเองว่า กินแบบมีสารก็ได้ ยอมตายเร็ว ดีกว่าให้เงินหมดตัว แล้วก็พาลให้คิดว่า จะมีไหมนะที่มีผักปลอดสารขาย และได้ราคาเป็นธรรม โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางให้ราคามันพุ่งทะยานแบบนี้? ถ้าคุณผู้อ่านเคยคิดคล้ายๆกัน ษิอยากจะบอกว่าวันนี้ เราชาวกรุงเทพฯ โชคดีแล้วค่ะ! เรามีแหล่งซื้อผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ปลอดสาร ที่ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซื้อจากผู้ปลูก ผู้ปรุงได้โดยตรงแล้ววว เย่ๆๆๆ

แหล่งซื้อของปลอดสารที่ษิจะรีิวิวให้ฟังวันนี้ชื่อว่า ‘ตลาดนัดฐานธรรมธุรกิจ’ ค่ะ ตลาดนี้เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10:00-16:00 ถนนพระราม9 ซอย 17 หรือจะเสิร์ชคำว่า โรงเรียนชาญวิทย์ก็ไปถึงเช่นกันค่ะ



ตลาดนัดฐานธรรมธุรกิจเริ่มมาจากการร่วมมือกันของคุณโจน จันได ผู้ที่ทำให้บ้านดินกลายเป็นกระแสฮิตในเมืองไทยมาเกือบสิบกว่าปีที่แล้ว และคุณยักษ์ หรือที่ลูกศิษย์ลูกหาเรียกกันว่า อาจารย์ยักษ์ (ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร) ประธานมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ ผู้ที่เดินตามหลักคิดของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นเวลากว่า 17 ปีแล้ว ตัดสินใจจัดตลาดนัดขึ้น เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้า ที่ขายสินค้าปลอดสาร ได้มีที่ขายของให้กับผู้บริโภคโดยตรง


จากซ้าย - คุณโจน จันได และ อาจารย์ ยักษ์

ถึงแม้ว่าตลาดจะยังไม่ใช่ขนาดใหญ่มาก แต่สินค้าที่มาขายก็มีความหลากหลายพอตัวค่ะ ษิจะมาที่นี้เพื่อซื้อผัก และขนม ที่อร่อย และปลอดสาร กลับไปเสมอๆ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ จากธรรมชาติอีกด้วย เช่นตะไคร้หอมไล่ยุง สีผึ้งจากธรรมชาติ แยมสตรอเบอร์รี่รสดี ชาดอกกระเจี๊ยบ ไข่ไก่ และทุเรียน! ทุกอย่างที่ว่ามาปลอดสารจริงๆนะคะ กินแล้วสบายใจ ซื้อแล้วสบายกระเป๋าค่ะ 555 ซึ่งผักผลไม้ และผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆก็จะสลับหมุนเวียนมาให้เราช๊อปตามฤดูกาลนะคะ เช่นหน้าหนาวก็จะมีน้องสตรอเบอร์รี่ ผักสลัดมาให้ แต่อย่างหน้าร้อนปลายฝนแบบนี้ น้องทุเรียนก็จะมาเยี่ยมเราบ่อยๆเช่นกันค่ะ

หากคุณผู้อ่านอยากจะแวะมาอุดหนุ่น แนะนำให้นำภาชนะมาใส่ของที่จะซื้อมาด้วยนะคะ เช่นกระเป๋าผ้า ขวดน้ำ กล่องอาหาร (เผื่อมาซื้อส้มตำกลับไปค่ะ) ช้อน-ส้อม ตะเกียบ เพราะที่นี้เขามีนโยบายลดขยะด้วยค่ะ หรือใครจะใจดี เอาถาดไข่ที่ใช้แล้ว มาให้ที่ร้านขายไข่ก็ได้นะคะ ถือว่าเป็นการรีไซเคิลค่ะ ษิหิ้วไปให้พี่ที่ร้านไข่ประจำ




ด้วยความที่ตลาดยังไม่ใหญ่มาก พ่อค้าแม่ค้าทุกท่านจึงเป็นกันเอง คอยแนะนำ และน่ารักกันทุกคน ทำให้คนซื้อย่างเรารู้สึกว่า นี้คืออีกหนึ่งชุมชนที่เราต้องช่วยกันผลักดัน ให้เขาเติบโตขึ้นไปอีก มีร้านมาเปิดเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต



ษิรู้สึกว่าการไปจ่ายตลาดที่นี้ ได้กลายเป็นหน้าที่ ที่เต็มใจทำไปเสียแล้ว อาจจะเป็นเพราะคำพูดที่เคยได้ยินมาว่า ‘ถ้าไม่ทำตอนนี้แล้วจะทำตอนไหน? ถ้าไม่ใช่เราลงมือทำ แล้วใครจะทำ?’ ตลาดแห่งนี้เป็นมากกว่าแหล่งซื้อขายของปลอดสารนะคะ เพราะที่นี้คือประจุพลังของคนที่ไม่ยอมให้ระบบทุนนิยม เอาอาหารมีพิษ เอาผักปนเปื้อนมาทำลายชีวิตพวกเขา และคนที่เขารักอีกแล้ว


หากผู้อ่านได้ไปมาแล้วก็ลองเขียนมาแชร์กันนะคะว่ามีอาหาร หรือขนมอะไรที่ชอบเป็นพิเศษหรือเปล่า เพราะตัวษิเองยังชิมไม่เคยหมดตลาดเลยค่ะ 555



ภาพบรรยากาศของตลาดนัดฐานธรรมธุรกิจ


เครดิตภาพบางส่วนจาก

https://goo.gl/9VwMi3

https://goo.gl/5QVg7a

ดู 824 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page