top of page
  • รูปภาพนักเขียนyogalize

รีวิวไข่ไก่ออแกนิค ปล่อยไก่วิ้งเล่น ไร้สารจริงไหม?

อัปเดตเมื่อ 1 ส.ค. 2561



ใครเป็นสายมังฯแล้วติดกินไข่มากยกมือออออออ

ษิอยากจะบอกว่า มันคือสารอาหารที่ทำให้เราอิ่มท้องได้รวดเร็วมากสำหรับชาวมังฯ (ไม่นับพวกเวย์โปรตีนผงที่ทำมาจากพืชนะคะ) วันหนึ่งๆษิกินไข่ประมาณ 3-5 ฟอง และนี้คือสาเหตุให้เราออกตามหาไข่ไก่ออแกนิคค่ะ

ซึ่งไข่ไก่ที่จะนำมารีวิววันนี้มี 3 แบรนด์ด้วยกัน ซื้อมาจากห้างเทสโก้โลตัสวันเดียวกัน ที่ซื้อที่ห้าง

เพราะอยากให้ผู้อ่านสามารถไปหาซือมากินตามได้ง่ายๆค่ะ



มาเริ่มกันที่แบรนด์แรกเลยนะคะ

ชื่อ: Hill Tribe Organic ฮิล ไทรบ์ ออกานิค

สถานที่เลี้ยงไก่: ดอยวาวี จ.เชียงราย

ไข่ไก่ยี่ห้อนี้เขาเคลมว่าเป็นไข่ไก่ปลอดสารเร่งโต ยาปฎิชีวนะ ยาฆ่าเชื่อทั้งหลายแหล่ และที่สำคัญคือเขาปล่อยให้ไก่ออกไปหากินในทุ่งหญ้าป่าเขาตามใจพวกมัน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่หาได้ยากสำหรับไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อยแล้วจะปลอดเคมีแบบนี้ค่ะ




นอกจากนี้แล้ว เขาเคลมว่ารายได้จากการขายไข่ก็จะกระจายไปยังชาวเขาที่เป็นคนเลี้ยงไก่เหล่านี้ด้วยค่ะ ซึ่งขอชื่นชม ฮิล ไทรบ์ ออแกนิค ที่มีจุดมุ่งหมายที่ดี ที่ต้องการช่วยเหลือ และสร้างสังคมของผู้ด้อยโอกาสให้ลืมตาอ้าปากได้ด้วยตัวเอง โดยองกรค์ ฮิล ไทรบ์ ออแกนิคเป็นคนจัดหาอุปกรณ์ ทุนในการเริ่มต้นและสอนการเลี้ยงไก่ให้กับชาวเขาเหล่านี้ และติดต่อจัดส่งไข่ไปขายตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ อาทิ เทสโก โลตัส ท๊อป ซุปเปอร์มาเก็ต และ วิลล่า มาเก็ต ทั่วประเทศ



โดยอาหารที่เขาให้ไก่ก็จะเป็นข้าวโพดปลอดสาร ที่ปลูกโดยชาวเขาเช่นกันค่ะ ปลอดสารตั้งแต่อาหารของไก่กันเลยทีเดียว

หากสาวๆคนไหนอยากรู้ว่าใครเป็นคนเลี้ยงไก่ และไข่ที่ได้ มาจากไหน ก็สามารถนำรหัสที่อยู่บนไข่ไปเสิร์ชหาคนเลี้ยงได้ที่เว็ปไซส์ของเขาตามลิงค์นี้เลยค่ะ http://hilltribeorganics.com/trackmyegg/



ภาพโดยรวม

บรรจุภัณฑ์เป็นกล่องกระดาษที่สามารถย่อยสลายได้เองค่ะ ขนาดที่ษิซื้อมาคือ 10 ฟอง ราคา 88 บาท

ขนาดของไข่ประมาณไซส์ M-L ค่อนข้างใหญ่ค่ะ เมื่อตอกออกมาแล้วสีจะออกเหลืองเหมือนดอกทานตะวัน ไม่ใช่สีส้มเข้มๆ แบบไข่ของ CP ค่ะ ษิทดลองนำไปทำเป็นไข่ดาว ก็จะได้ไข่ดาวที่ออกเหลืองตรงกลาง ไม่ได้หนามากค่ะ ซึ่งรสชาติของไข่ตรงกลางก็จะเหนียวข้นไม่เท่าไข่ไก่ทั่วๆไป

คะแนน

8/10

ให้คะแนนความคิดที่ดีของ ฮิล ไทรบ์ ออแกนิค ความตั้งใจในการพัฒนาชีวิตคนจากหลายๆด้าน ความเอาใจใส่ต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค หรือแม้กระทั้งตัวไก่เอง ก็ได้อยู่อย่างสบายมีความสุขตามธรรมชาติของสัตว์

หักคะแนนไปสองคะแนนเรื่องราคา ที่แอบสูงอยู่ กับขนาดของแพคเก็จ ที่มีแบบเดียวคือขนาดแพค 10 ฟอง อยากให้เพิ่มเป็นแบบแพง 30 ฟองค่ะ



มาต่อกันที่แบรนด์ที่ 2 เลยค่ะ

ชื่อ Akara Eggology อัครา เอคโคโลยี

สถานที่เลี้ยงไก่ บ้านนา จ.นครนายก

ข้อดีของไข่ไก่แบรนด์อัคราเอคโคโลยีก็คือ เขาเพาะพันธุ์ไก่เอง และเลี้ยงไก่ด้วยผัก และข้าวโพดปลอดสาร ที่เขาปลูกเอง จากการใส่ปุ๋ยขี้ไก่ของฟาร์ม เรียกว่าเป็นระบบ eco-system ได้อย่างสมบูรณ์ และเขาเลี้ยงไก่ปล่อยตามธรรมชาติ ไม่ใช้สารเร่งโต เคมี หรือโฮโมนใดๆเช่นกันค่ะ




แบรนด์อัคราเอคโคโลยี ยังเคลมเรื่องการขนส่งอีกด้วยว่า เขาส่งโดยรถที่มีตู้ทำความเย็น จากฟาร์มถึงจุดที่ขาย ทำให้ไข่ไก่เขาสดที่สุด โดยก่อนมาส่งก็ทำความสะอาดเรียบร้อยไร้คราบดินและสิ่งสกปรกใดๆแล้วค่ะ


ภาพโดยรวม

ษิซื้อขนาดแพค 10 ฟอง ราคา 90 บาทมาค่ะ ขนาดของไข่ค่อนข้างกลม เปลือกสีน้ำตาลเข้ม เนื้อไข่ตรงกลางออกเหลืองอ่อน (อ่อนที่สุดใน 3 แบรนด์) เมื่อนำไปทอดเป็นไข่ดาวก็ได้ไข่ดาวที่ออกเหลืองตรงกลาง และไม่ได้หนามากเช่นกันค่ะ


คะแนน

9/10

ให้คะแนนเรื่องระบบ eco-system การขนส่ง การเลี้ยงที่เอาใจใส่ ไร้สารเคมี แต่หักคะแนนที่บรรจุภัณฑ์ ที่เป็นกล่องพลาสติกค่ะ ซึ่งความจริงแล้วก็เห็นว่ามีกล่องกระดาษบนเว็ปไซส์นะคะ แต่ไปทีไรษิเจอแต่กล่องพลาสติกทุกที รอที่จะได้เจอแพคเก็จจิ้งแบบกระดาษนะคะ


แบรนด์สุดท้ายแล้วค่ะ

ชื่อ: Tesco Organic working with Nature

สถานที่เลี้ยงไก่: ดอยวาวี จ.เชียงราย

ต้องบอกว่าตอนที่ซื้อมาก็ตะหงิดๆใจแล้วว่าเอ… ทำไมมันที่เดียวกันกับแบรนด์ Hill Tribe Organic เลยนิน่า พออ่านไปอ่านมา อ้าว เหมือนกับว่า Tesco Lotus เขาไปจ้าง Hill Tribe Organic ให้แปะโลโก้เขาลงไปกระมัง เพราะดีเทลทุกอย่างเหมือนกันหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงไก่แบบปล่อยอิสระ ไม่ใช้สารเคมี และส่งรายได้ให้กับชาวเขา ซึ่งที่ข้างกล่องก็มีระบุเอาไว้ว่า “ผลิตให้เฉพาะ เทสโก้ โลตัส….’’ เป็นอันว่ามันคือยี่ห้อเดียวกัน แต่แปะคนละโลโก้




ภาพโดยรวม

ษิซื้อมาขนาด 10 ฟอง ในกล่องกระดาษเช่นกัน ราคา 85 บาทค่ะ ไข่มีขนาดกลมที่สุดในบรรดา 3 เจ้าที่นำมารีวิว (ทั้งๆที่มาจาก ฮิิลไทรบ์เช่นกัน 555) และมีการระบุรหัสลงบนเปลือกไข่เช่นกันค่ะ

เมื่อกระเทาะเปลือกออกมา เนื้อไข่มีสีออกไปทางส้มเข้ม และเมื่อนำไปทอดเป็นไข่ดาว ก็มีเนื้อตรงกลางที่หนานุ่มที่สุดค่ะ



คะแนน

9/10

ให้คะแนนตามแบรนด์ ฮิลไทรบ์ ออแกนิค แต่เพิ่มอีกคะแนนให้เพราะราคาถูกกว่านะคะ



ษิหวังว่ารีวิวนี้จะมีประโยชน์ต่อสาวๆและผู้บริโภคที่เห็นคุณค่าของการเลือกใช้ เลือกกินผลิตภัณฑ์ที่ปลอดสารนะคะ เรื่องราคาอาจจะยังเป็นปัญหาหลักที่ทำให้หลายๆคนสะดุดกับคำว่าของปลอดสารอยู่ในตอนนี้ แต่ษิเชื่อว่าถ้าเราช่วยกันใช้ ช่วยกันซื้อ ยิ่งเป็นของที่มีส่วนช่วยให้ชุมชนดีขึ้นด้วยแล้ว ในอนาคตอันใกล้ ราคาต้องลดลงตามกลไกการตลาดแน่นอนค่ะ เพราะมันจะกลายเป็นสินค้าที่ตอบสนองคนที่หันมาใส่ใจตัวเองมากขึ้น แต่มันจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าเราไม่ช่วยกันอุดหนุนของปลอดสารตั้งแต่วันนี้ค่ะ



ดู 3,174 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page