top of page

7 ครูโยคะระดับโลกที่ควรฟอลโล่มากที่สุดบน IG



สารภาพกันตรงๆว่า เวลาว่างทีไร เป็นต้องหยิบมือถือขึ้นมาแล้วเปิดไอจี ไล่ดูฟีดภาพต่างๆทุกทีไป นอกจากจะได้เห็นภาพสวยๆ แรงบันดาลใจเจ๋งๆแล้ว ในหน้าฟีดไอจีของษิยังมีบรรดาครูโยคะระดับโลกที่ทั้งเก่งเรื่องการสอน เข้าใจเรื่องการนำหลักปรัชญาโยคะมาใช้กับชีวิตสมัยใหม่อยู่เต็มหน้าฟีด ในบทความนี้ษิอยากมาแชร์ 7 ครูโยคะระดับโลกที่ษิติดตามประจำปี 2018 เอาไว้ให้ไปกดฟอลโล่กันนะคะ


1.ไบรโอนี่ เคทสไมท์ Briohny Kate Smyth

ประเดิมกันที่ครูสาวสวย ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน และที่สำคัญเคยเป็นป๊อปสตาร์ที่ดังมากๆของเมืองไทยอีกด้วย ไบรโอนี เคท สไมท์ หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ เคท เธอค้นพบโยคะตอนที่ไปทำรายการท่องเที่ยวที่ประเทศอินเดีย และหลงรักโยคะมาตั้งแต่ตอนนั้น จนย้ายไปอยู่อเมริกา มีลูกสาวและลูกชายที่น่ารัก สิ่งที่ษิชอบเกี่ยวกับครูไบรโอนี่ก็คือความเป็นคนเปิดเผย แม้กระทั้งตอนที่ตัดสินใจเลิกกับสามีคนที่สอง ครูไบรโอนี่ก็ได้อธิบายถึงทัศนคติและข้อตกลงที่มีร่วมกัน และคำสัญญาที่จะทำงานร่วมกัน เป็นพ่อแม่ร่วมกันอย่างหมดเปลือก อีกข้อที่ชอบที่สุดคือวิธีการสอนของครูไบรโอนี่ ไม่ว่าจะเป็นความชำนาญในด้านกายวิภาคศาสตร์ (anatomy) การอธิบายเวลาเข้าท่าต่างๆที่เป็นธรรมชาติแต่ทรงพลัง และโพสต์ทุกโพสต์ในไอจีที่ไม่ได้มีดีแค่รูปสวยๆ แต่เต็มไปด้วยแคปชั้นที่มีความหมาย และพูดถึงการใช้ปรัชญาโยคะในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

IG: yogawithbriohny


2. ไดซ์ อีด้า ไคลน์ Dice Lida Klein

ถ้าพูดถึงครูไบรโอนี่แล้วไม่พูดถึงครูไดซ์ อีด้า ไคลน์ก็คงจะขาดอะไรไปสักอย่าง ครูไดซ์คืออดีตสามี และพาร์ทเนอร์ในการสอนโยคะของครูไบรโอนี่ ด้วยความแข็งแรงแบบผู้ชาย ทำให้รูปบนฟีดอิสตาแกรมของครูไดซ์เต็มไปด้วยท่าแฮนสแตนด์ต่างๆนาๆ ซึ่งความจริงแล้วษิไม่ค่อยเห็นครูไดซ์โพสต์รูปหรือเขียนแคปชั่นมากเท่าไหร่ จนกระทั้งได้มาเจอวีดีโอที่ครูไดซ์สอนชั้นเรียน ในคอร์สครูโยคะที่เมืองไทย เลยหลงรักวิธีการสอนของครูไดซ์มาตั้งแต่ตอนนั้น ด้วยการสอนที่มีพลัง กระฉับกระเฉง ท้าทายความสามารถของผู้ฝึก แต่ไม่ได้ผาดโผนจนยากเกินคน ทำให้คลาสของครูไดซ์สนุกและตื่นเต้น ถ้ามีโอกาสก็อยากเข้าคลาสสอนสดของครูไดซ์แน่นอนค่ะ เพราะฉะนั้นตอนนี้เลยต้องกดติดตามในไอจีเอาไว้ก่อนจะได้ไม่พลาดอัพเดตว่ามีคลาสเมื่อไหร่

IG: diceyoga


3. เรเชล เบรเธ็น Rachel Brathen Yoga Girl

เรเชล เบรเธ็น หรือที่หลายๆคนรู้จักกันในชื่อ โยคะเกิร์ล เป็นครูสอนโยคะระดับโลกคนแรกๆที่ษิกดติดตามในไอจี ไม่ใช่เพราะรูปแฮนสแตนด์สวยๆบนหาดทรายขาวละเอียดแห่งเกาะอรูบ้าหรอกนะคะ แต่ครูเรเชล คือคนที่พูดถึงโยคะในมุมมองที่ลึก และจริง ในมิติที่หลายๆคนไม่ค่อยกล้าพูดถึงเท่าไหร่ มีหลายๆประเด็นที่ครูเรเชล หยิบยกขึ้นมาพูดถึงแล้วเหมือนได้ส่องกระจกสะท้อนภาพตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่องความไม่มั่นใจในตัวเอง (insecurity) คิดว่าตัวเองดีไม่พอ เก่งไม่พอ สวยไม่พอ หรือว่าความสิ้นหวัง ที่อาจตรงกับคนที่เป็นนายตัวเองหลายคน ที่เกิดความท้อแท้ อยากเลิก ไม่อยากทำต่อ ครูเรเชล ก็แชร์ประสบการณ์ของเขา และวิธีคิดที่ทำให้เขาผ่านจุดตรงนั้นมาได้ ฟังดูแล้วเหมือนไม่ค่อยเกี่ยวกับโยคะซะเท่าไหร่เลย แต่จะบอกว่าเกี่ยวยิ่งกว่าเกี่ยว เพราะการฝึกโยคะ โดยเฉพาะช่วงนั่งสมาธิ คือหัวใจสำคัญเลยที่ทำให้ครูเรเชล ผ่านช่วงเวลาติดยา เพื่อนรักเสียชีวิต หรือแม้กระทั้งความสิ้นหวังมาได้ โยคะคือส่วนหนึ่งของครู และครูก็สามารถเขียนอธิบายให้คนที่ติดตามไอจีอย่างเราๆเข้าใจได้ง่าย และสามารถนำไปใช้ได้จริงดีทีเดียว ที่สำคัญอีกอย่างคือครูเรเชลเป็นคนค่อนข้างตรงและติดดิน อย่างตอนที่มีคนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนางดื่มไวน์ ว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ครูโยคะไม่ควรดื่มไวน์หรือของมึนเมา ครูเรเชลก็โพสต์โต้ตอบว่า ตราบเท่าที่นางไม่ได้ไปทำให้ใครเดือดร้อน และนางทำสิ่งที่สามารถคุมอยู่ในขอบเขตของตนเองได้ ราเชลก็คิดว่าเขามีสิทธิ์ที่จะใช้ชีวิตเท่าๆกับคนทุกคนเช่นกัน

IG: yoga_girl


4.ทาร่า สติลส์ Tara Stile

ครูโยคะหุ่นสูงบางที่มีการสอนแนวสบายๆ จะทำท่าอะไรก็ดูง่ายไปเสียหมด ษิชอบครูทาร่าเพราะความชิลในการทำท่าโยคะ ไม่ว่าจะเป็นท่ายากขนาดไหน ก็สามารถทำให้ดูเบาได้ ชอบในการสอน ที่ยิ่งได้ฟังเสียง ยิ่งรู้สึกว่าครูมีความสงบและสบายที่ส่งมาถึงคนฝึกได้โดยตรง นอกจากการสอนโยคะแล้ว ครูทาร่ายังเป็นคนรักสุขภาพที่ใส่ใจอาหารการกินของตัวเองมากๆ ถึงกับออกหนังสือที่ชื่อว่า Make Your Own Diet Rules แปลได้ว่าสร้างกฎในการกินด้วยตัวเอง ไม่ต้องให้ใครมากำหนด เห็นสบายๆแบบนี้แต่ครูทาร่าก็มีมุมเฮี้ยวอยู่เหมือนกันค่ะ และที่สำคัญครูทาร่ายังเป็นนักธุรกิจด้านสุขภาพตัวยงอีกด้วย ดูได้จากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ คลาสออนไลน์ และสตูดิโอ Strala Yoga ที่เปิดสาขาเกือบจะทุกทวีปทั่วโลก ซึ่งสาขาที่อยู่ใกล้บ้านเราทีสุดคือสาขาสิงคโปร์ เป็นเครื่องการันตีได้ว่านอกจากครูทาร่าจะสอนเก่งแล้ว ครูยังเป็นนักบริหารที่เก่งอีกด้วยค่ะ

IG: tarastiles


5. มอร์แกน ฮาลี่ Morgen Haley The Southern Yogi

ครูสอนโยคะที่มีหน้าท้องสุดแกร่งเป็นเอกลักษณ์ และคลั่งไคล้การฝึกท่ากลับบนลงล่างมากที่สุด ครูมอร์แกนเคยเป็นนักกีฬาว่ายน้ำมืออาชีพร่วม 10 ปีด้วยกัน ก่อนที่จะมาฝึกโยคะอย่างจริงจัง ษิชอบครูมอร์แกนเพราะความมีวินัยของเขา ที่ต้องฝึกโยคะทุกวัน และอัดวีดีโอลงในหน้าฟีดอิสตาแกรมให้เราได้ดูทุกวันเช่นกันค่ะ ซึ่งเรื่องน่ามหัสจรรย์ก็คือครูมอร์แกนเพิ่งเริ่มฝึกโยคะในปี 2014 และได้รับใบประกาศนียบัตรในปี 2016 เท่านั้นเองค่ะ ทั้งที่ในตอนเริ่มฝึกครูมอร์แกนยังเอื้อมมือไปแตะปลายเท้าตัวเองไม่ถึงเลยด้วยซ้ำ อีกข้อที่เป็นจุดเด่นของครูมอร์แกนก็คือ ความจริงใจและเปิดเภย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพูดถึงโรคซึมเศร้าที่กำลังเผชิญอยู่ หรือว่าการถ่ายรูปเซลฟี่หน้าสด แบบไม่ได้ตั้งใจ เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจคนดูว่าอย่ายึดติดกับภาพอันสมบูรณ์แบบบนหน้าฟีดไอจีให้มากนัก เหล่านี้ล้วนเป็นเสน่ห์ของครูมอร์แกนที่ทำให้ษิกดติดตามมาตั้งแต่ปี 2015 และจะติดตามต่อไปแน่นอนค่ะ


6. ครูหวา Wahderful

เดี๋ยวจะหาว่าตามแต่ครูโยคะฝรั่งอเป็นย่างเดียว ครูไทยระดับโลกที่ฝรั่งตามกันหลายหมื่นคนก็มีนะคะ ครูหวา หรือในชื่อ wahderful บนอิสตาแกรมเป็นครูสอนโยคะแนวอัชตังก้า วินยาสะ ที่อาศัยอยู่ในประเทศเนเธอแลนด์แต่เป็นคนไทย 100% ษิตามครูหวาเพราะครูทำให้อัชตังก้าดูเบาและง่าย ไม่ดูรุนแรงเหมือนที่เราเห็นกันทั่วๆไป มีความสงบนิ่ง และสบายอยู่ในทุกๆท่าที่ทำ ครูหวาฝึกจริงจังมาก แม้กระทั้งตอนท้องลูกชายก็ยังฝึกอยู่เลย เห็นแล้วเกิดเป็นแรงบันดาลใจจริงๆค่ะ ปัจจุบันครูหวาทำคลิปออกมาสอนการเข้าท่าตามสูตรของอัชตังก้าออกมาเยอะพอสมควร ดูทุกวันก็เหมือนได้ครูมาสอนทุกวัน เพราะฉะนั้นกดติดตามครูเอาไว้ไม่เสียใจแน่นอนค่ะ

IG:wahderful


7.อเล็กซ์ซานดร้า ปีเตอร์ Alexzandra Peters

ษิเจอครูอเล็กซ์ซานดร้าผ่านฟีด Explore โดยบังเอิญเมื่อไม่นานนี้ค่ะ เห็นรูปแรกจากโพสต์ If this is your goal...then practice this… ถ้านี้คือท่าในฝัน ลองฝึกตามนี้ดู เป็นการสอนท่ายากให้ดูง่าย สเต็ปต่อสเต็ป ว่าต้องฝึกอะไร เพื่อให้ทำท่านี้ได้ พร้อมเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆในการเข้าท่าแต่ละท่าแบบเฉพาะตัว และยังมีโพสต์ตลกๆจากการฝึกในชีวิตประจำวันขึ้นมาให้ดูอีกต่างหาก ครูอเล็กซ์ซานดร้าคือแรงบันดาลใจให้ษิอยากทำโพสต์ดีๆฉบับภาษาไทยออกมาให้แฟนเพจและลูกศิษย์ได้ฝึกตามกันง่ายๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นคลิปยาว ถึงแม้แต่ละคลิปของครูจะสั้น แต่ครูอเล็กซ์ซานดร้าก็เขียนแคปชั่นอธิบายเอาไว้ละเอียดเหมือนกัน ว่าควรฝึกท่าเตรียมอะไรบ้าง ก่อนที่จะฝึกท่าในฝัน และควรวอร์มนานขนาดไหน ที่สำคัญครูมักย้ำเสมอว่า ให้สังเกตร่างกายให้ดี อย่ารีบและฝืนจนเจ็บตัว เรียกได้ว่าเก่งทั้งทางอาสนะและทางปรัชญาครบสูตรไปเลยค่ะครู

IG: alexzandrapeters

ดู 1,741 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page