top of page

อยากเรียน​คอร์ส​ครูโยคะ​แต่เลือก​ไม่ถูกใช่​ไหม? มา​ดูเกณฑ์​การ​เลือก​กัน​ค่ะ


วิธีเลือกคอร์สครูโยคะ

อยากเรียนคอร์สครูโยคะ แต่ยังไม่รู้ว่าต้องเลือกเรียนคอร์สไหนใช่ไหมคะ? โรงเรียนไหนสอนดีที่สุด? ค่าเรียนควรจะประมาณเท่าไหร่? แล้วตอนเรียนจบต้องได้ใบประกาศนยบัตรไหม? และอีกคำถามมากมาย ที่ษิได้รับหลังไมค์มาบ่อยที่สุด ษินำมาคัดและตอบให้แบบสั้นกระชับตรงประเด็นแล้วค่ะ


1. ถามตัวเองก่อนว่าชอบสไตล์การฝึกแบบไหน? ที่ผ่านมาฝึกโยคะสไตล์อะไร? เรามีสิทธิ์เลือกเรียนโยคะแนวที่เราชอบ และเราควรเลือกเรียนโยคะแนวเดียวกับที่เราฝึกมาค่ะ โยคะสไตล์ต่างๆ มีมากมาย แต่ที่ษิอยากแนะนำ เพราะว่าเป็นโยคะที่เป็นต้นตำรับดั่งเดิมเลยก็คือ

  • หฐะ วินยาสะ

  • อัชตังก้า

  • หยินโยคะ

  • ไอเยนก้า

  • ศิวะนันทะ

รายละเอียดของแต่ละประเภทษิจะมาเขียนเล่าให้ฟังในบทความต่อไปค่ะ

2. หลักสูตรของโรงเรียนที่เราสนใจ รับรองมาตรฐานอะไรบ้าง? เช่น ได้รับรองมาตรฐานจาก Yoga Alliance สหรัฐอเมริกา หรือ World Yoga Alliance จากประเทศอินเดีย เป็นต้น การที่หลักสูตรได้รับรองมาตฐาน ก็จะช่วยเป็นเครื่องยืนยันว่า คอร์สที่เรากำลังจะเรียนนั่น มีเนื้อหาครบถ้วน เพียงพอสำหรับการนำความรู้ไปเผยแพร่ต่อในฐานะครูสอนโยคะค่ะ


3. ถึงแม้จะได้รับรองมาตรฐานแล้ว เราก็ควรสอบถามครูผู้สอนอยู่ดีว่าเนื้อหาในคอร์สมีอะไรบ้าง? และตัวเราเองก็ควรถามตัวเองด้วยว่า นอกจากเนื้อหามาตรฐานที่มีตามการรับรอง เราเองอยากเรียนอะไร? เช่น การหานักเรียนในฐานคะครูสอนมือใหม่? การพัฒนาจิตใจตามหลักปรัชญาโยคะ การนำโยคะมาใช้ในชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งการรับมือกับนักเรียนในหลายๆ สถานการณ์ที่คาดไม่ถึง หากนี้คือสิ่งที่เราอยากเรียนแล้วโรงเรียนไม่มีสอน เรามีสิทธิ์เสมอที่จะหาคอร์สใหม่ โรงเรียนใหม่ได้ค่ะ ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนเวลา และทุนไปกับการเรียน


4. ครูผู้สอนคือใคร? ษิไม่ได้หมายถึงแค่ว่า ครูผู้สอนมีใบรับรองว่าสามารถสอนครูได้หรือไม่เท่านั้นนะคะ (E-RYT 500 คือมาตรฐานของครูที่สามารถสอนคอร์สครูได้ค่ะ ตามหลักของ Yoga Alliance) แต่ยังหมายถึงว่า เราชอบสไตล์การสอนของครูท่านนี้ไหม? สอนโยคะแบบเดียวกัน แต่ครูคนละคน ก็ให้ความรู้สึกแตกต่างได้ และเรามีสิทธิ์เลือกเรียนกับครูที่เราชอบและถูกใจค่ะ ษิมองว่าการได้เรียนกับครูที่เราถูกจริตด้วยนั้น ทำให้เราก้าวหน้าได้ไว เรียนรู้ง่าย และสนุกมากขึ้นอีกเท่าตัว


5. ระยะเวลาคอร์ส และราคานั้น มีหลากหลายมากค่ะ หากจะให้แนะนำจากประสบการณ์ส่วนตัว (ในบล็อคนี้ค่ะ https://bit.ly/3WSPdta) ที่เคยไปเรียนมาก็จะแนะนำว่า ควรเป็นคอร์สระยะเวลาอย่างต่ำ 3 เดือน และราคาอยู่ที่ประมาณ หลักหมื่นกลาง-ปลาย จะกำลังดี เพราะหากระยะเวลาสั้นกว่านี้ ษิคิดว่ามันบีบอัดเกินไป และราคาที่ว่ามาก็เป็นเฉลี่ยราคาที่รับได้ หากมีให้แบ่งชำระด้วยจะดีมากค่ะ


หวังว่าทั้ง 5 ข้อที่ยกมาให้จะเป็นไกด์ไลน์ให้เรานำไปเลือกคอร์สที่ใช่ และถูกใจได้นะคะ


ดู 243 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Natarajasana

No.1 ท่าโยคะเริสสุดกับการโพสต์ลงไอจี ท่า dancer pose เป็นท่าที่ษิใช้โพสต์ถ่ายรูปบ่อยที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ 😆 ไม่ได้ยาก แต่ก็ไม่ง่าย หลายคนทำแล้วแอบปวดเอว เจ็บหลังก็มี มาค่ะ วันนี้ขอเอาเทคนิคที่ใช้ฝึกแล

Ardha Uttanasana

มาฝึกท่าโยคะที่ช่วยให้ต้นขาเรียวกันค่ะ ! ในท่าที่ดูเหมือนจะง่ายอย่างท่ายืนหลังขนานพื้นนี้ มีดีเทลที่ษิใช้สอนนักเรียนในคอร์สครูอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น… —> การงอเข่าก่อนยืดขาตรง —> การใช้แขนช่วยไกด์ทิศทาง

Eagle Pose

ฝึกท่านี้ยังไงไม่ให้ล้ม ? ขาข้างไหนขึ้น แขนข้างไหนพัน? ษิตอบทุกข้อสงสัยในคลิปนี้นะคะ เปิดฝึกตามได้เลยค่า

bottom of page